การนิเทศหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
(Curriculum
and Learning Management Supervision)
สาระสำคัญ
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และหลักสูตรการศึกษาของนานาประเทศที่ประสบผลสำเร็จต่างมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนที่สอดคล้องกับแนวการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 โดยหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เป็นหลักสูตรการเรียนรู้อิงมาตรฐานที่ได้มีการ กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้ ไว้เป็นหลักสำคัญในการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ มีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด เกิดสมรรถนะสำคัญ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัด สามารถนำผลการประเมินมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ดังนั้น ศึกษานิเทศก์ทุกคนจำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในเรื่องดังกล่าว เพื่อนำมาใช้เป็นแนวทางในการวางแผนการนิเทศต่อไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการพัฒนามีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะการนิเทศในการนำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช
2551 ไปสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา
2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการพัฒนามีความรู้ ความเข้าใจ
และทักษะการนิเทศชั้นเรียน
เพื่อการตรวจสอบกระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อสะท้อนคุณภาพผู้เรียน
3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการพัฒนามีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะการนิเทศในการใช้สารสนเทศผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เพื่อการยกระดับคุณภาพผู้เรียน
4. เพื่อให้ผู้เข้ารับการพัฒนามีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะการนิเทศในการนำแนวทาง/นวัตกรรมการนิเทศเพื่อส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในโรงเรียน
ใบกิจกรรม
| แหล่งเรียนรู้ |